วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2552


จากการที่ ผู้เขียนเครซี่ทรงผมสั้น เสียจนน่าเกรียดมานมนาน เพราะไอ้ความเป็นจริงก็ต้องการ ให้ใครๆมันคิดกันไป ตามบุญตามกรรม แล้วจะคิดมาถอนคืน ที่หลัง มันจะสนุกสุดปลื้ม กันตามไสตล์บล็อก แฟชั่นแอนเอนเตอร์เทนเมนท์ รูปแบบใหม่ มากกว่า ใช่เลยวันนี้นอกจากจะอัพเดท ผมสั้นดารา ที่บอกว่ามันแรงปีหน้า ในหน้า เทรนด์การแต่งกายผู้หญิง 2010 แล้วก็จะหยิบเอาประวัติของ หนูทรงผมสั้นแบบบ๊อบ มาแฉเล็กๆว่า ทำไม? สาวเซเลบ กะอีก 108 ดารา และนักประกาศข่าวแนวหน้า เขาหูเบาหรือ มีวิชั่น ( vision ) กันแน่ แห่สั้น แห่บ๊อบกันเต็มบ้าน มันมีอะไร เรียนแบบหรือ? มาเลยจะได้ไม่เสียที่นั่ง เตรียมปูเสื่อฟัง

ประวัติทรงผมสั้น ต้องย้อนเรื่องนี้ไปสักช่วงปี 1920 นั้นบอกได้ตามตรง ผู้หญิงเธอก็ยัง นิยมชมชอบกับการไว้ผมยาว ทำงานอยู่กับบ้าน ผู้ชายต้องออกไปใช้แรงงาน ดังนั้นก่อนช่วงนี้ มันไม่มีผมสั้น หรือ ผมบ๊อบ bob แหลมออกมามาก ในสังคมให้เห็นกันนักหรอก โดยช่วงปีนี้หากเราหยิบ Time line มาเทียบจะรู้ว่ามันหลัง สงครามโลกครั้งที่ 1 และทางยุโรปมี Adof Hitler ก้าวเข้ามาเป็นผู้นำ จะได้เข้าใจสภาพความกดคัน ทางสังคมและเศรษฐกิจ ในช่วงนี้ประมาณ 1918 Vernon Castle ซึ่งเป็นนักเต้นรำ [ ล่างซ้าย] ก็ได้ทำผมบ๊อบสั้นที่มีชื่อว่า Castle bob ออกมาให้เห็น ส่วน Ina Claire ก็เป็นผมสั้นอีกแนวที่ออกอีกแนว ที่เริ่มเห็นกันแล้ว
แต่สังคมหัวโบราณมันฝังลึก ความยากลำบาก ในการยอมรับจากพ่อแม่และสามี การรับเอาทรงผม แบบนี้เข้ามามัน ก็ยังเป็นปัญหาใหญ่ ทั้งในครอบครัว และเหล่าวนักวิจารณ์ ทางด้านแฟชั่น เพราะหลายๆคน มองว่าทรงผมสั้น มันเป็นแค่ของเล่นฉาบฉวย พัดมาแล้วก็จากไป

แต่เมื่อเข้าปี 1925 การตระหนักในเรื่อง เสรีภาพสตรี กระแสความต้องการ มีไสตล์การแต่งกาย ที่ไม่เหมือนใครๆ ไม่ต้องการจำเจ มันมาแรง กระแสผมสั้นที่แตกต่าง กลับกลายเป็น แฟชั่นทรงผมที่โดดเด่นที่สุด คือ การตัดผม ให้มีรูปแบบแปลกใหม่ ไม่เหมือนใครๆ แม้จะในราคา ที่สูงมากในสมัยนั้น โดยผู้หญิงจะยอมใช้เงินมากๆ แลกกับผมสั้นแปลกใหม่ ให้กับตนเองเสมอ ตัวเองจะได้ไม่เหมือนใครๆ
ในสมัยนี้ก็เช่นกัน การเปลี่ยนทรงผม จากผมยาวมาเป็น ทรงผมสั้น โดยเฉพาะบ๊อบ ผู้หญิงต้องการบอกอะไร กับ สังคมรอบข้างบ้าง?

คุณเข้าใจการสื่อสารแบบ ฟ้องด้วยภาพ ดีมากน้อยเพียงใด ทรงผมสั้น มันเป็นภาพลักษณ์ การบอกขั้นต้นว่า ฉันต้องการมีชีวิตใหม่วะ โลกใหม่ที่สดใส มันรอฉันอยู่ นานแล้ว ฉันได้เริ่มเปิดรับกับทรงผมสวยๆนี้ ตั้งแต่จ้องดูในกระจก ที่ร้านตัดผมแล้ว ฉันสุขมากๆวันนั้น ฉันเหน็จเหนื่อย และเบื่อการซ้ำซากมานาน ต้องการอิสระ ฉันจะเป็นตัวของตัวเอง นี่คือชีวิตใหม่ของฉัน
Note: จากความยิ่งใหญ่ในการตัดผม ขอน้อมให้ บทเพลงที่เหมาะสุดๆ กับสาวประกาศอิสระ คือ I want to break free ( Queen ) กลัวคุณหงุดหงิด
และ wind of change ( Scorpion )ที่ใช้เป็นตัวแทนของการทุบ กำแพงเบอร์ลิน ซึ่งตอนนี้คุณได้ตัดสินใจ หลุดจากสิ่งเดิมๆ การเปลี่ยน ( Paradigm) อันยิ่งใหญ่ มาในลุคใหม่
ดังนั้น ทรงผมสั้น แบบบ๊อบ ทรงนี้มันเหมาะกับไลฟ์ไสตล์ของคนหัวใหม่เท่านั้น แล้วคุณละ? พร้อมจะก้าวออกมามีอิสระ ในการคิดการทำ หรือยัง จะประกาศอิสระภาพ เมื่อใดให้โลกรู้ เหมือนสาวท่านอื่นๆ
สาวที่ได้หลงคำ โฆษณาชวนฮา ชวนสวย และชวนเชื่อ หากต้องการ เป็นสาวที่สวยไฮเทค ในเรื่องเส้นผม ก็อย่าลืมไปอ่าน กันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น